Top Ad unit 728 × 90

Latest Posts

recent

วิธีติดตั้ง ASDM เพื่อใช้งานกับ ASA ใน GNS3



ASDM เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการคอนฟิกอุปกรณ์ ASA ในรูปแบบของ Web interface เพื่อให้ง่ายต่อการคอนฟิกค่าต่างๆ บทความนี้จะแสดงวิธีการติดตั้ง Software ASDM เพื่อนำไปใช้งานในโปรแกรม GNS3

Network Diagram

จาก diagram ข้างบนจะเห็นว่ามีการใช้งาน ASA เชื่อมต่อกับ PC ในที่นี้คือ VM ระบบปฏิบัติการคือ Windows 7 ที่ ASA port gigabit 0 ใช้ ip 10.10.10.1/24 ส่วนที่ pc ใช้ ip 10.10.10.10/24


 1. ทำการคอนฟิกค่าพื้นฐานให้กับ ASA คือการตั้งค่า ip address จากนั้นใช้คำสั่ง nameif ตั้งชื่อของ interface ในที่นี้ให้ตั้งเป็น management จากนั้นให้ทำการ enable การใช้งาน interface ด้วยคำสั่ง no shutdown


2. จากนั้นที่ pc ให้ทำการ download โปรแกรม 3CDeamon http://www.firewall.cx/downloads/16-1-3cdaemon-server-a-client.html?path= เพื่อใช้เป็น TFTP Server เพื่อใช้สำหรับ upload ไฟล์ ASDM.xx.bin เข้าไปเก็บใน Flash ของตัว ASDM หากไม่สามารถ tftp ได้ให้ดูวิธีแก้ปัญหาได้ที่ https://quickinfonet.blogspot.com/2016/07/flash-not-enough-asa-5505-gns3.html


ทำการตั้งค่า Directory ที่เก็บ image file ของตัว ASDM


3. ที่ ASA 5505 ให้ใช้คำสั่ง copy tftp: flash: เพื่อทำการ upload image file จาก tftp เข้ามาเก็บที่ flash ดังภาพ จากนั้นให้ระบุ remote host ซึ่งก็คือ ip address ของ pc ที่ติดตั้งโปรแกรม 3CDaemon


หลังจากที่ upload เรียบร้อยแล้ว


4. จากนั้นระบุ image file ของ asdm เพื่อให้ ASA ใช้งาน ด้วยคำสั่งตาม 2 ภาพด้านล่าง คือ disk0: หรือ flash: อย่างใดอย่างหนึ่ง

ระบุแบบ disk0:

 ระบุแบบ flash:

5. ตั้งค่า username และ password ที่จะทำการ login เข้ามาใช้งาน จากนั้น enable http server และ ตั้งค่า network id ที่อนุญาติให้ remote เข้ามาคอนฟิก


6. ทำการบันทึกข้อมูลด้วยคำสั่ง write


7. จากนั้นไปที่ pc เปิด IE ขึ้นมาที่ address bar พิมพ์ https://10.10.10.1 ที่หน้าจอให้เลือก Install ASDM Launcher เพื่อทำการ download ตัวติดตั้งโปรแกรมที่จะรันบนเครื่อง pc (หมายเหตุที่เครื่อง pc ต้องมีการติดตั้ง Java runtime เอาไว้ด้วย)


หลังจากคลิกปุ่ม Install ASDM ด้านบน จะมี popup ให้กรอก username password


หลังจาก authentication ผ่าน จะให้ save ตัวติดตั้ง


หลังจาก download ตัวติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้ ไอคอน ตามภาพ


ทำการติดตั้ง ASDM ให้ทำงานบนเครื่อง pc



หลังจากติดตั้ง ASDM เสร็จเรียบร้อยแล้วจะมี ไอคอน ตามภาพ


หลังจากเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะได้หน้าต่างตามภาพด้านล่างให้ระบุ Device IP Address ซึ่งก็คือ ip address ของตัว ASA 5505 ที่เราทำการเชื่อมต่ออยู่ จากนั้น ระบุ username และ password ตามที่เราได้ทำการคอนฟิกเอาไว้ก่อนหน้านี้




ในการรันครั้งแรกตัวโปรแกรมจะทำการ updated software ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องที่ใช้งาน หลังจากนั้นก็สามารถใช้งาน ASDM ได้ตามปกติซึ่งจะสาธิตวิธีการใช้งานในบทความอื่นๆต่อไปสำหรับบทความนี้ขอจบแต่เพียงเท่านี้ครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจที่จะใช้งาน ASA 5505 ในโปรแกรม GNS3 ได้ โดยผู้เขียนจะนำพื้นฐานการติดตั้งนี้ไปใช้ในบทความอื่นๆ อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นใช้งานโปรแกรม third party อื่นๆ ที่จำเป็นในการทำ Lab อีกต่อๆไป


วิธีติดตั้ง ASDM เพื่อใช้งานกับ ASA ใน GNS3 Reviewed by กรรมกร ไอที on 1:40 PM Rating: 5
All Rights Reserved by กรรมกร ไอที © 2014 - 2017
Powered By Blogger

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.